Liệu rằng có nên công khai với gia đình ?

Liệu rằng có nên công khai với gia đình về việc mình thuộc cộng đồng LGBT ?


Đây là một câu hỏi mà chắc hẳn những bạn trong cộng đồng LGBT đều rất băn khăn chắc trở khi quyết định rằng bản thân có nên công khai hay không. Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu một số lý do mà nhiều người LGBT đã chọn công khai với gia đình và xã hội về việc mình thuộc cộng đồng này bởi những lý do sau:



1. Tự do và độc lập: Công khai sẽ giúp cho họ tự do hơn trong cuộc sống và không phải giấu giếm bản thân trước mọi người. Điều này giúp họ cảm thấy độc lập hơn và không phải chịu sự áp lực từ những tiêu chuẩn xã hội. Được sống thật với chính mình là điều mà các bạn trong cộng đồng LGBT đều mong muốn, được sống thật với chính mình giúp các bạn hanhk phúc tự tin hơn về chính mình bỏ đi những mặc cảm để sống một cuộc đời của chính mình.

2. Giảm áp lực tâm lý: Việc giấu kín một phần bản thân có thể gây ra nhiều áp lực tâm lý đối với người LGBT. Khi được công khai, họ không còn phải che giấu và có thể sống một cuộc sống thật với chính bản thân mình. Khi họ che giấu đi giới tính thật của chính mình vô hình đã tạo cho mình một áp lực vô hình, một bí mật mà bản thân mình muốn che giấu với gia đình, bạn bè hoặc mọi người xung quanh. Sống trong sự lo lắng cảm thấy không an toàn khi bí mật mà bản thân giấu kín bấy lâu nay bị mọi người phát hiện. Sợ mọi người sẽ có  một cái nhìn ác cảm từ mọi người dành cho mình, đặc biệt là sợ gia đình không chấp nhận và gây áp lực lên bản thân. Từ đó đã khiến họ sợ hãi không giám sống thật với bản thân một lớp mặt nạ khi gặp người khác. Nhưng khi họ công khai  những áp lực đó sẽ giảm đi rất nhiều, dù rằng có được mọi người chấp nhận hoặc ủng hộ hay không, nhưng khi họ giám đối mặt và công khai thì điều đó thực sự là đáng quý khi dám đương đầu với những thử thách khi họ quyết định come out.


3. Tạo ra sự thông nhất: Việc công khai về việc mình thuộc cộng đồng LGBT có thể giúp cho người khác dễ dàng hiểu và thông cảm hơn với họ. Họ có thể trở nên chân thành và giúp đỡ người khác thuộc cộng đồng này. Khi bạn thuộc cộng đồng LGBT bạn vẫn có những người bạn thấu hiểu lắng nghe bạn, ở bên bạn cùng chia sẻ những áp lực, những mặc cảm của bản thân thì điều đó rất đáng trân trọng, họ không quan tâm đến giới tính của bạn thứ họ quan tâm là con người của bạn, và họ yêu quý con người của bạn nên họ sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu bạn. 

Vậy quay trở về với câu hỏi có nên công khai?

Trước khi bạn đưa ra quyết định của bản thân rằng, tôi có nên công khai giới tính của mình không? Thì bạn nên biết việc công khai về việc thuộc cộng đồng LGBT cũng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, bởi vì việc gì cũng có hai mặt . Mặt tốt và mặt xấu điều đó không thể nào phủ nhận dù bạn có muốn hay không. Tôi sẽ nói về những mặt tiêu cực khi các bạn quyết định come out.




4. Sự phân biệt đối xử và kỳ thị: Việc công khai có thể khiến người khác phản đối hoặc từ chối sự khác biệt của bạn. Người LGBT có thể nhận được sự phân biệt đối xử và bị kỳ thị trong xã hội. Không thể phủ nhận rằng ngày nay đã rất nhiều người từ các bạn trẻ hay các bậc phụ huynh thấu hiểu và cảm thông cho bạn, không kì thị mà thay vào đó là chấp nhận về con người, cá tính thật của bạn. Nhưng song song với những người có một cái nhìn thiện chí với những người trong cộng đồng LGBT thì vẫn còn rất nhiều người coi những người thuộc cộng đồng LGBT là những thứ xấu xa, coi những người LGBT là bị bệnh, coi nó là một căn bệnh, hoặc dành những ánh mắt ác ý, những sự coi thường dè bỉu về giới tính của bạn. Bạn phải thực sự mạnh mẽ và bỏ ngoài tai những điều tiêu cực đó khi quyết định công khai về giới tính.

5. Áp lực từ gia đình và bạn bè: Một số người trong gia đình và bạn bè có thể không chấp nhận việc mình thuộc cộng đồng LGBT và có thể gây áp lực, cảm giác cô độc và bất ổn tâm lý. Cha mẹ chúng ta thuộc thế hệ trước, họ vẫn chưa thực sự hiểu và thông cảm cho con của mình khi biết con của mình là Gay hoặc là Less. Họ coi là một căn bệnh nhưng họ cũng thương con của mình vì quá thương yêu con cái, họ cũng dành cho con cái mình rất nhiều kì vọng. Khi biết con mình thuộc cộng đồng LGBT thì họ không thể chấp nhận điều đó. Bố mẹ nghĩ đàn ông con trai là phải yêu con gái lấy vợ sinh con, phải đạt được những thành tựu nhất định trong xã hội. Nên khi biết con mình là gay họ không thể dễ dàng chấp nhận điều đó. Có thể là do tư tưởng hoặc cách nhìn nhận của bố mẹ đã cũ không theo kịp thời đại nhưng nó cũng xuất phát từ tình yêu con cái hoặc một chút ích kỉ của bản thân.

6. Những vấn đề trực tiếp trong cuộc sống: Người LGBT cũng có thể phải đối mặt với những vấn đề trực tiếp trong cuộc sống, như không thể kết hôn hoặc không được hưởng đầy đủ quyền lợi như người khác. Hiện nay pháp luật nhà nước ta không công nhận việc kết hôn đồng giới nhưng cũng không cấm đoán, hay một số quyền lợi bình thường của bao người lại không dành cho các bạn thuộc cộng đồng LGBT dù các bạn không làm gì sai. Nhưng một số người vẫn kì thị chán ghét các bạn.



Kết luận:

Công khai hay không công khai về việc thuộc cộng đồng LGBT là một quyết định cá nhân và phụ thuộc vào hoàn cảnh và tình huống mà mỗi người đang đối mặt. Tuy nhiên, đó là một quyết định cần được suy tính kỹ lưỡng và cân nhắc bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của một người LGBT. Mỗi người đều có quyền sống thật với chính mình và nhận được sự tôn trọng và sự công bằng từ mọi người xung quanh. Bạn có quyền sống thật với chính mình có quyền được hạnh phúc nhưng bạn come out thì phải chấp nhận những điều tiêu cực khi bạn công khai.” Cuộc sống là của chính bạn, hãy sống theo các bạn muốn và hạnh phúc theo cách bạn chọn”.  

Comments

Popular posts from this blog

Bạn nhìn thấy gì ở cộng đồng LGBT

Tìm hiểu cộng đồng LGBT: Lan tỏa tình yêu và sự chấp nhận không còn sự kì thị.